Bia thủ công uống như thế nào mới “chuẩn bài”?

Bia thủ công uống như thế nào mới “chuẩn bài”?

Để thưởng thức cà phê thì bạn cần nắm được vài giống cây trồng. Để thưởng thức rượu vang bạn cần nắm được vài giống nho nổi tiếng. Đối với bia cũng như vậy, đặc biệt là loại bia thủ công. Để cảm nhận được trọn vẹn vị ngon, bạn phải biết thưởng thức đúng cách. Hãy để Craftviet bật mí bí mật để giúp bạn biết được những người sành bia sẽ "nhấm nháp" thức uống này như thế nào nhé!

1. Hãy chọn một ly bia theo sở thích.

Bia thủ công được đóng gói với đầy đủ các hương liệu và hương vị mà bạn không thể cảm nhận hết được khi nó bị “mắc kẹt” trong chai hoặc lon. Vẻ bề ngoài của thức ăn hay nước uống cũng ảnh hưởng một phần không nhỏ đến cảm nhận người dùng. 

Khi bia được rót vào ly sẽ tạo ra hai tầng màu bắt mắt, màu trắng của bọt và màu vàng (hoặc đen đậm) của bia. Lúc này người dùng có thể quan sát rõ hơn màu sắc của thức uống, đồng thời có thể cảm nhận được mùi hương của bia nồng nàn hơn. Từ đó tạo cảm giác hứng thú và ngon miệng hơn khi sử dụng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại ly chỉ dành riêng cho việc thưởng thức bia. Chúng đa dạng về màu sắc, mẫu mã và kích cỡ. Những loại ly với kiểu dáng đơn giản như Mug, Pint, Stange,... Hoặc sang trọng hơn một chút như Pilsner, Flute,... đều rất được ưa chuộng.

Bạn có thể lựa chọn những ly bia với kiểu dáng đơn giản hoặc những ly bia với kiểu dáng độc lạ khác biệt. Chỉ cần bạn thích!

 

2. Rót bia thủ công đúng cách

Để một ly bia trở nên hoàn hảo và chuẩn bài là điều không khó nếu bạn thực hiện theo những mẹo sau đây của Craftviet:

Đầu tiên, cầm ly thật chắc và đặt nghiêng một góc 45 độ. Sau đó, bạn hãy rót bia từng chút một vào phía cạnh nghiêng của ly một cách cẩn thận. Đặc biệt đừng để miệng ly và miệng chai chạm nhau nhé!

Khi đã rót được một nửa của ly, hãy đặt ly bia thẳng đứng trở lại trong lúc vẫn còn rót. Điều này sẽ giúp tạo ra phần bọt trắng ngay giữa bề mặt, trông bắt mắt và vô cùng thú vị. Nếu bạn muốn bọt bia đầy đặn hơn, hãy từ từ tăng độ cao của cánh tay và rót vào chính giữa ly đến khi ly bia đã đầy.

Rót bia nghe thật đơn giản nhưng cũng cần một chút sự tỉ mỉ và chăm chút. Đổi lại bạn sẽ nhận được một ly bia không chỉ đẹp ở vẻ ngoài mà còn trọn vẹn cả hương vị bên trong.

 

3. Cảm nhận ly bia bằng mắt và mũi

Tùy vào từng nguyên liệu và công thức khác nhau mà bia thủ công có những màu sắc khác biệt. Có khi là màu vàng đặc trưng, có khi lại là màu đen lạ mắt. Thông thường, màu bia càng sáng thì vị sẽ càng nhạt. Màu bia càng trầm thì vị sẽ đôi phần đậm đà và nặng đô hơn. 

Sau khi đã rót được một ly bia đúng điệu, bạn hãy bắt đầu quan sát màu sắc của bia. Đồng thời cảm nhận hương thơm lan tỏa ngay đầu mũi. Lắc nhẹ nhàng ly bia sẽ khiến cho mùi bia càng nồng nàn. 

Theo thời gian, bạn sẽ nhận ra nhiều mùi hương đến từ sự hòa trộn của từng nguyên liệu. Chúng đến từ nhiều vùng miền, văn hóa khác nhau trên khắp đất nước và mang hương vị và mùi hương đặc trưng của nơi ấy. Mỗi lần thưởng thức một ly bia là mỗi lần đem lại cho bạn những trải nghiệm khác nhau.

 

4. Uống một ngụm bia lớn 

Bia không phải là thức uống thích hợp để chờ đợi từng chút một như trà hay cà phê. Tuy nhiên, uống bia thủ công thì đòi hỏi người uống phải cảm nhận một cách từ từ, chậm rãi và đầy tinh tế. Như vậy người dùng có thể cảm nhận được trọn vẹn màu sắc, mùi hương và hương vị mà một ly bia thủ công mang lại. 

Một ngụm bia lớn không chỉ giúp bạn cảm nhận vị rõ hơn mà còn giúp bạn giải tỏa cơn khát nhanh chóng.Tạo một cảm giác đầy sảng khoái. Bạn hãy để ý cảm nhận khi hương vị của bia đã chạm lưỡi và dần thay đổi ra sao sau vài giây tiếp theo. Những tầng vị cứ thế nối tiếp nhau khiến người uống không thể đoán trước được.

Trước khi thử qua món bia khác, hãy uống cạn ly cũ. Bởi hương vị ngất ngây sẽ lưu lại ở cuống họng đủ lâu để bạn có thể quyết định có nên thử tiếp hay không. Đặc biệt, bạn không nên thử xen kẽ các loại bia mà nên đợi vài phút để tránh tình trạng hậu vị lưu hương nhé! 

 

Lời kết

Bia là một thức uống giải khát rất được người dùng ưa chuộng. Đặc biệt không thể thiếu trong những cuộc gặp mặt, sum họp cùng bạn bè và gia đình. Bia thủ công không phải để ép uống mà đó là sự mời gọi thưởng thức tinh tế. Thưởng thức bia cũng là một nghệ thuật, đặc biệt đối với bia thủ công. Thưởng thức đúng cách sẽ giúp bạn cảm nhận trọn vẹn được vị ngon của thức uống.

Bài viết trên là những gợi ý của Craftviet về cách uống bia thủ công đúng cách. Hy vọng sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời hơn cùng những ly bia tươi mát. 

Ghé ngay Craftviet.vn để trải nghiệm ngay những dòng bia thú vị của Rooster Beers nhé!

← Bài trước Bài sau →