Bia thủ công và Bia công nghiệp - Sự khác biệt là gì?

Bia thủ công và Bia công nghiệp - Sự khác biệt là gì?

Bia công nghiệp (Lager Beer/Regular Beer/Commercial Beer) là gì?

         Khi nhắc đến “bia thường” (bia công nghiệp) người ta nghĩ ngay đến các loại bia phổ biến rộng rãi trên thị trường. Các loại bia thông thường được đóng chai/lon hàng loạt tại các nhà máy bia lớn của công ty lớn ở trong và ngoài nước. Chúng phổ biến đến nỗi chúng ta có thể bắt gặp loại bia này ở tất cả các buổi tiệc của người Việt.

         Bia công nghiệp phổ biến cũng là do giá thành rẻ dễ dàng tiếp cận với hầu hết mọi người ở mọi tầng lớp. Các công ty bia sản xuất hàng loạt tập trung chạy theo doanh số, với tiêu chí “càng nhanh càng tốt”.

Đặc điểm: loại bia này là bia thông thường là bất kỳ loại bia nào có màu nhạt và nhiều nước. Bia thông thường có thể được thưởng thức với số lượng nhiều vì nồng độ cồn theo thể tích (ABV) thấp.

What Is Lager Beer?

Bia thủ công (Craft Beer) là gì?

         Bia thủ công (Craft Beer) đang dần trở nên phổ biến rộng rãi, bên cạnh các thương hiệu bia công nghiệp hiện có trên thị trường. Là loại bia được ủ hay sản xuất tại những xưởng ủ bia có sản lượng nhỏ, hoạt động một cách độc lập, áp dụng quy trình truyền thống, cùng với những nguyên liệu đa dạng tạo sự khác biệt. 

         Bia thủ công là sự kết hợp độc đáo giữa nguyên liệu truyền thống và sức sáng tạo trong quá trình ủ bia, lên men, sau đó kết hợp với những nguyên liệu đặc trưng cho từng vùng miền, khẩu vị đã tạo nên sự khác biệt trong từng dòng bia. Trong thế giới bia thủ công, bạn có thể thưởng thức rất nhiều phong cách bia như Blonde, Pale Ale, Stout, Wheat Ale, ...Với bia công nghiệp, hầu hết được nấu theo duy nhất một loại bia đó là Lager.

Đặc điểm: Bia Craft được sản xuất với số lượng nhỏ, độc lập, được kết hợp với những nguyên liệu, phong cách và hương vị vô cùng phong phú và đa dạng. Đặc biệt hơn, Bia craft được sản xuất theo quy trình ủ bia truyền thống giúp mẻ bia cho ra hương vị tuyệt vời.

 

Bia thông thường hay bia thủ công? 

       Khi so sánh song song, bia thủ công đắt hơn nhiều so với bia thông thường. Một lần nữa, chúng ta có thể quy điều đó cho các thành phần nguyên liệu cao cấp và cầu kì hơn, thời gian ủ lâu hơn và công thức khác biệt hơn.

       Bù lại, một chai bia thủ công có hương vị tuyệt vời hơn bia sản xuất công nghiệp. Trong cuộc tranh luận giữa bia thủ công và bia thông thường, thì bia thủ công giành phần thắng áp đảo hơn. Bất kỳ nhà sản xuất bia tại nhà hoặc người đam mê bia thủ công nào cũng sẽ vui vẻ nói với bạn rằng bạn đang bỏ lỡ vị ngon thật sự của bia nếu chỉ uống bia thông thường hay nói cách khác là bia công nghiệp.

       Các nhà máy bia thủ công không giống như các nhà máy bia lớn sản xuất hàng triệu lon bia trong một năm. Họ thường quan tâm nhiều hơn đến mùi vị của dòng bia và họ sẽ dành thời gian để đảm bảo hương vị được trọn vẹn nhất. Nên không có gì lạ nếu bia thủ công sẽ có vị ngon và đậm đà hơn các loại bia thông thường. Bây giờ bạn đã biết tại sao các loại bia lager thông thường được phục vụ lạnh với đá vì chúng khá nhạt vị và nồng mùi cồn. Mặt khác, bia thủ công sẽ chỉ được phục vụ ủ lạnh thay vì cho đá vào ly để khẩu vị của bạn có thể cảm nhận được mùi thơm và hương vị khi bạn uống.

 

       Vậy về mặt sức khỏe, bia nào sẽ tốt cho sức khỏe hơn? Thật ra mà nói, sức khoẻ và bia rượu là hai thứ khá trái ngược nhau vì hầu như uống là sẽ say, mà say nhiều thì sẽ mất kiểm soát, dẫn đến nôn mửa hay đau đầu. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng bia một cách kiểm soát, có trách nhiệm thì nó vẫn có thể mang lại một số lợi ích cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo những lợi ích mà bia thủ công mang lại tại bài viết này. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng bia thủ công có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim khi uống ở mức độ vừa phải. 

Bia thủ công và Bia thông thường – Kết luận cuối cùng 

       Vậy sự khác biệt rõ rệt giữa bia thủ công và bia công nghiệp là gì? Yếu tố then chốt đó là về chất lượng của thành phần và phương pháp sản xuất. Các nhà sản xuất thường sẽ tập trung vào chất lượng và tính độc đáo của bia. Bia thủ công đậm hương vị, trong khi đó bia thông thường thì nhạt hơn để có thể tiêu thụ với số lượng nhiều. Và rõ ràng rằng, điều này cũng ảnh hưởng đến giá cả và chất lượng của các loại bia. 

       Mỗi loại bia đều có tính đặc thù riêng của nó, dù là bia thủ công hay bia thông thường. Nhưng chúng tôi luôn khuyên bạn nên thử loại bia thủ công. Bạn sẽ bất ngờ về chất lượng mà nó mang lại. 

← Bài trước Bài sau →