Bia Pilsner là gì? Nguồn gốc, Xuất xứ, Hương vị

Bia Pilsner là gì? Nguồn gốc, Xuất xứ, Hương vị

Nguồn gốc và lịch sử của Pilsner

Một nhà sản xuất bia người Bavaria  có tên là Josef Groll , người này đã phát hiện ra tiềm năng để phát triển nên một loại bia mới vào năm 1842 tại thành phố Pilsen nằm tại nước Cộng Hòa Séc. Nguyên nhân được cho là do sự ngán ngẫm các loại bia có sẵn trong thị trấn ,đến mức mà người dân đã phải tới trước tòa thị chính và đổ bỏ 36 thùng bia trước tòa nhà này.

Sau cuộc nổi loạn đến từ người dân trong thành phố Pilsner, một người kiến trúc sư tên là Martin Stelzer đã được thuê để xây dựng lên một nhà máy sản xuất bia mới và Josef Groll được chọn để làm người sản xuất bia chính tại nơi này. Hai người đàn ông được lựa chọn này đã được giao một sứ mệnh đó là phát triển một nhà máy sản xuất bia, và loại bia này không chỉ có thị trấn mà là cả thế giới đều được thưởng thức và tự hào về chúng.

Cuối cùng , không phụ lòng công sức của hai người đàn ông này, vào ngày 4 tháng 10 năm 1842 người dân đã được hưởng thức hương vị bia mới của Groll. Họ đã bị lôi cuốn bởi hương vị và màu sắc đặc trưng của chúng. Sau đó những khu vực lân cận khác cũng bắt đầu được nếm thử hương vị của loại bia mới này. Dòng bia thủ công mới này tiếp tục lan rộng ra khắp các vùng đất Châu Âu còn lại rồi qua đến Châu Mỹ và phần còn lại của thế giới. Trên con đường chinh phục những vùng đất mới, các nhà sản xuất bia đã chế biến và biến tấu Pilsner theo phong cách riêng của họ. Ví dụ như ở Hoa Kỳ, ngô đã được thêm vào quy trình chế biến dẫn đến sự phát triển của bia với cái tên là Lager hậu cấm.

 

Pilsner Beer được ủ như thế nào?

 

Quá trình sản xuất bia là một điều rất quan trọng để những loại bia được cho ra đời. Và khi ông Groll phát triển ra bia Pilsner đầu tiên, nó thực sự mang tính cách mạng về kỹ thuật. Trong khoảng thời gian này tại đất nước Cộng Hòa Séc, bia sẽ thường được ủ bằng mạch nha sẫm màu. Và người đàn ông này đã chọn ủ bia theo phong cách của mình để chúng có màu vàng nhạt. Với nước không khoáng chất được lọc vào nhà máy bia và hoa bia cao cấp Saaz và cha đẻ của Pilsner đã biến người con của mình trở thành một trong những loại bia được yêu thích nhất vào thời điểm này.

 

Pilsner beer được các nhà sản xuất bia biết đến là một trong những loại bia dễ làm nhất và là dòng bia thủ công được sản xuất nhiều nhất trên toàn thế giới vì đơn giản là chúng rất có giá trị. Khi chế biến bia Pilsner , mọi chi tiết nhỏ đều rất có giá trị. Ví dụ như hoa bia, men, nước và các thành phần khác chế biến lên chúng- mọi thứ đều đóng góp công thức và cho ra sản phẩm cuối cùng. Pilsner beer còn có những người anh em ở trên các đất nước khác nữa. Trong khi ở phiên bản gốc của Cộng Hòa Séc được xem là Pilsner chính hiệu thì đã có nhiều Pilsner mang phong cách khác được phát triển trong những năm hiện nay. Chúng ta hãy cùng xem xét một số nhánh khác trong dòng Pilsner nhé!

 

Pilsner của Đức, được phát triển và đã trở nên phổ biến tại đây. Bia chế biến theo phong cách của Đức sẽ có hương vị độc đáo riêng biệt, chúng sẽ có vị đắng vừa phải ở đầu lưỡi khi ta uống chúng hay là vị ngọt được lấy cảm hứng từ mạch nha. 

Pilsner beer ở Mỹ được các thợ nấu nơi đây cho ngô vào quy trình ủ bia, điều này giúp chúng có hương vị đậm đà và ngọt hơn nhiều.

 

Một số cách phục vụ để Pilsner có cảm giác “đã” hơn:

Dòng bia thủ công này sẽ có cảm giác “cực đã” khi được để ở trong nhiệt độ lạnh giao động từ khoảng 3 đến 7 độ C và phục vụ trong ly bia Pilsner (một loại ly cao , hẹp , đáy hẹp với vành rộng được thiết kế cho mục đích thể hiện độ trong và bột tuyết của craft beer này).

Sau đây sẽ là một số những đặc điểm bên ngoài lẫn bên trong cơ thể của cậu bạn bia thủ công này:

- Phần thân: Cậu bạn Pilsner này luôn đội cho mình một chiếc mũ màu trắng đặc ở trên phần đầu cùng với một bộ đồ màu vàng rơm thể hiện sự đầy đủ ấm no.

- Hương vị: hương thơm được cho là lấy cảm hứng từ hoa bia Saaz.

Hương vị khi thưởng thức: khi bạn uống Pilsner , chúng sẽ cho bạn cảm giác êm dịu , sạch sẽ bao gồm vị đắng của hoa bia Saaz và ngũ cốc.

 

Nồng độ cồn của bia thủ công Pilsner như thế nào?

Nồng độ cồn của tất cả các dòng Pilsner beer đều có xu hướng nhẹ nhàng từ 4 đến 5%. Và mỗi nơi , Pilsner sẽ có những hương vị và mùi hương đặc trưng riêng của chúng.

Nếu bạn đang khó khăn trong việc tìm kiếm những món ăn để kết hợp cùng bia Pilsner thì đừng lo lắng vì sau đây là một số món ăn phù hợp với bia thủ công này: Salad , những món ăn Mexico , các món cay, các loại pho mai ( chẳng hạn như Muenster, Havarti, Monterey Jack, …

 

Pilsner cũng là một trong các dòng bia thủ công mà Rooster Beers đang sản xuất, bạn có thể đến và thưởng thức tại hệ thống taproom Tiệm Bia Gà của Rooster Beers tại các địa chỉ dưới đây:

- Tiệm Bia Gà: 40 Bùi Viện, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.HCM

- Tiệm Bia Gà: 425B Phạm Văn Đồng, P.11, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

- Tiệm Bia Gà: 29 Đồng Nai, P.15, Quận 10, TP.HCM

- Tiệm Bia Gà: 362 Tên Lửa, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM

- Drinks X Rooster Bar: 19 Trần Ngọc Diện, Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM

← Bài trước Bài sau →