Bia Porter là gì? Nguồn gốc, Xuất xứ, Hương vị

Bia Porter là gì? Nguồn gốc, Xuất xứ, Hương vị

Bia thủ công Porter là dòng bia thủ công như thế nào? Hương vị, nguồn gốc, và những điều thú vị về dòng craft beer này sẽ được chúng tôi tiết lộ cho bạn biết ngay trong bài viết này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng bia này nhé!

 

Nguồn gốc của loại bia thủ công này đến từ đâu?

 

Bia Porter là một trong những loại bia thủ công có màu đen và chúng có nguồn gốc xuất xứ đến từ Vương Quốc Anh và loại bia này đã xuất hiện vào những năm 1700. Ngoại trừ các loại via Baltic Porter, thì dòng bia thủ công Porter đều được ủ bằng men ale lên men hàng đầu. Các loại craft beer này được mọi người biết đến là những dòng bia có màu nâu ruby đậm đến màu đen và mạch nha sẫm màu thường sẽ mang lại hương vị socola và caramel và chúng có các đặc điểm như nồng nhiệt và cân bằng. Thế nhưng hầu hết phong cách này đã biến mất sau lệnh cấm của Hoa Kỳ nhưng không lâu sau đó, bia thủ công Porter đã được tái sinh, điều này có được chủ yếu là nhờ các nhà sản xuất bia thủ công. 

 

Và cho đến hiện nay, dòng bia thủ công này đã dần trở thành một trong những loại bia được công chúng yêu thích, đặc biệt là vào mùa đông nhưng nhờ có sự đa dạng của phong cách bia đã mang lại hương vị tuyệt vời giúp tất cả những người yêu thích bia có thể thưởng thức chúng quanh năm.

 

Vậy bia Porter và bia Stout có giống nhau không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về điều này nhé.

 

Porter và Stout thường có một mối quan hệ mật thiết với nhau. Và dòng bia Stout ban đầu cũng có thể là một dạng phong cách Porter nhưng sau đó chúng đã phát triển thành một thể loại khác biệt và riêng biệt hơn. Ranh giới giữa hai loại bia thủ công này thường sẽ bị xoá nhoà trong quá trình chế biến bia hiện đại, và với việc các nhà sản xuất bia đã sử dụng tên này hay tên kia để mô tả một loại bia riêng lẻ khác. Hai phong cách của hai loại bia này đã cùng chia sẻ với nhau những điểm tương đồng. Đáng chú ý là màu sắc đó là từ màu nâu sẫm đến đen, thường mờ đực những vẫn sẽ không vẩn đục. Các nhà sản xuất bia sẽ thường dựa vào nền mạch nha nhạt và sẽ tăng cường bằng mạch nha sẫm màu, đặc biệt là các loại mạch nha như mạch nha socola, mạch nha pha le và mạch nha đen. Đương nhiên những loại Stout sẽ có khuynh hướng sẽ sử dụng mạch nha rang còn đối với những dòng Porter, thì họ sẽ không thường xuyên sử dụng cái này. 

Và ngoài ra bia Stout sẽ nhỉnh hơn bia Porter một chút và dày hơn. Một trong hai phong cách mà có thể được ủ với các thành phần nhằm tăng thêm hương vị, chẳng hạn như socola, cà phê hay vani là những chất phụ gia phổ biến. Và với một số loại thì chúng có thể thêm bột yến mạch, trái cây, cây phong, các loại hạt, mật ong và các thành phần nguyên liệu khác.

 

Một số mẹo giúp bạn có thể tự phục vụ tại nhà để tiếp đãi người thân, bạn bè, gia đình.

 

Hầu hết các loại bia thủ công này sẽ có hương vị "tuyệt vời ông mặt trời" trong khoảng từ 50 độ đến 55 độ F và đối dòng Porter, giữ chai bia ở nơi mát mẻ để có được nhiệt độ hầm nhưng sẽ tránh để trong tủ lạnh điều này giúp bạn sẽ có một trải nghiệm tốt hơn đấy. Bia Porter phù hợp với loại ly nonic, đây là một loại ly cao, hình củ giúp thể hiện hương vị thơm ngon của các loại bia thủ công và đồng thời chúng còn giúp bia dễ uống hơn. Và đối với các dòng Porter của Mỹ, họ sẽ thường phục vụ trong ly bầu tulip.

 

Và việc rót bia cũng sẽ rất quan trọng và kiểu rót bia Porter được những người yêu thích bia này thường hay rót là kiểu: nghiêng ly một góc 45 độ, nhẹ nhàng rót lên thành ly rồi cũng từ từ nâng thành ly thẳng đứng. Điều này sẽ tạo ra một sự cân bằng giữa bia và phần thân trên và bọt.

 

Vậy dòng bia Porter này có hương vị như thế nào?

 

Đôi khi dòng bia thủ công này được mô tả là có hương vị "chua" và "khô". Và đối với một số loại Porter khác thì cũng có thể là có vị "ngọt ngào" và" đắng vừa phải". Và còn một điều nữa là porter có thể hoppy hay không là còn tùy thuộc vào các nhà sản xuất bia nữa.

 

Một số những gợi ý món ăn giúp bạn ăn kèm với loại bia Porter.

Bia Porter là một sự kết hợp phức tạp của các hương vị nhẹ nên chúng thường được sử dụng một mình. Tuy nhiên nếu bạn muốn kết hợp với các món ăn thì loại bia này sẽ rất phù hợp để thưởng thức chung với các loại thịt, pho mát hay những món ăn tráng miệng. Những dòng Porter của Anh rất thích hợp với các món thịt nướng, pho mát gruyere và tuyệt vời hơn là các món nướng với cả socola và bơ lạc đậu phộng.

Đọc thêm về các dòng bia khác:

Bia Pilsner là gì? Nguồn gốc, Xuất xứ, Hương vị

Bia Blonde là gì? Những điều thú vị về dòng bia thủ công này

Bia IPA là gì? Nguồn gốc của IPA

Bia Đen là gì? Nguồn gốc, Xuất xứ, Hương vị

Hard Soda là gì?

 




 

 

← Bài trước Bài sau →