Men bia là gì (yeast)

Men bia là gì (yeast)

Có lẽ các bạn đã thưởng thức nhiều loại bia thủ công cũng như là đã biết nhiều về những thành phần chính giúp các nhà sản xuất chế tạo ra các dòng bia thủ công. Và chắc hẳn các bạn cũng đã từng nghe qua men bia hay là "Yeast", vậy các bạn cũng đang suy nghĩ giống mình đó là men bia: "Chúng là cái gì và chúng có công dụng như thế nào đúng không?. Vậy thì hôm nay hãy cùng CraftViet tìm hiểu về thành phần của men bia nhé!
 

How to Use Dry Yeast While Brewing Beer :: Kegerator.com

 

Đầu tiên thì "Yeast" hay với một cái tên quen thuộc như men bia, chúng là một sinh vật đơn bào và sở hữu cho mình một cái tên khá dài, đó là Saccharomyces cerevisiae, loại sinh vật đơn bào này phải cần đến thức ăn, hơi ấm và độ ấm để có thể phát triển được. Chúng có thể biến đổi thức ăn - đường và tinh bột thông qua quá trình lên men, thành carbon dioxide và rượu.

Vậy thì Yeast là gì?

Yeast - men bia là một loại nấm đơn bào có hình giống như trái trứng và chúng chỉ được nhìn thấy dưới kính hiển vi. Và phải cần 20.000.000.000 ( 20 tỷ ) tế bào nấm men thì chúng ta mới có được 1 gam Yeast. Và để phát triển thì các tế bào nấm men cần phải tiêu thụ lượng thức ăn của chúng, điều này cho phép chúng thu được một khối năng lượng về cho mình. Khi nướng bánh mì men, men sẽ lên men đường có trong bột và đồng thời cũng sẽ giải phóng một số lượng carbon dioxide. Bởi vì bột có tính đàn hồi và co giãn, vậy nên mà carbon dioxide không thể thoát ra ngoài được. Tiếp theo là khí sẽ nở ra và làm cho bột phồng lên hoặc là nổi lên. Và men cũng là một thành phần cần thiết có trong các quy trình sản xuất các loại bia thủ công. Men ăn đường trong bia và tạo ra carbon dioxide và rượu.

 

Trước hết thì men bia sẽ có hai loại: một là loại men ướt được sử dụng trong các quá trình sản xuất , chế tạo ra bia và men làm bánh, chúng được sử dụng để làm chất tạo men. Sau đó nữa là có hai loại men làm bánh : đó là men tươi và men khô hoạt tính.

Men tươi: hay còn được gọi là men ướt, bánh và men bánh , chúng có dạng bánh hình vuông loại nhỏ được làm từ các tế bào men tươi. Và những khối men tươi này, thì chúng thường được các thợ làm bánh chuyên nghiệp sử dụng, với 70% độ ẩm vì thế mà chúng sẽ khá dễ bị hỏng.

Tiếp đến là cách mà men bia được sử dụng như thế nào?

 
Men được sử dụng trong quá trình nướng bánh mì. Và cũng như sẽ có một số công thức làm các món tráng miệng cần đến men như bánh mì vào dịp lễ Giáng Sinh, bánh ngọt và bánh ong đốt. Và một điều hiển nhiên là men sẽ rất quan trọng cho việc sản xuất và chế tạo ra các dòng craft beer.
 
But wait, buckwheat is wheat-free? - Ghostfish Brewing Company
 

Men sẽ có vị như thế nào? Chúng có vị đắng giống bia khác?

 
Câu trả lời là không, chúng sẽ không có vị giống như bia mà thay vào đó thì men tươi sẽ có một hương vị rất cụ thể. Chúng có mùi chín và có vị tương đối gần giống với vị của bánh mì và đậm đà. Chúng cũng có thể có vị hơi chua và thô.
 

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →