Bia IPA là gì? Nguồn gốc của IPA

Bia IPA là gì? Nguồn gốc của IPA

Khi nói về bia thủ công, chắc hẳn bạn đã một lần nghe qua dòng bia IPA, và hầu như mọi hãng bia thủ công đều sản xuất dòng IPA cho mình. Vậy bia IPA là gì, nguồn gốc từ đâu và hương vị như thế nào? Hãy cùng CraftViet tìm hiểu bản nhé!

 

1. Định nghĩa và nguồn gốc của dòng bia IPA

IPA là chữ viết tắt của India Pale Ale. Vậy loại bia này có liên quan gì đến Ấn Độ mà nó lại được đặt tên theo đất nước này? 

Câu chuyện bắt đầu khi người Anh muốn mang các loại bia của nước mình đến Ấn Độ khi họ đặt chân đến đất nước này. Tuy nhiên, việc vận chuyển bia trên chuyến hải trình kéo dài 6 tháng là bất khả thi với các loại bia hiện tại, và việc tự nấu bia tại Ấn Độ lúc bấy giờ cũng rất khó khăn do thời tiết ở đây quá nóng.

 

 

Vậy là vào những năm 1780, một thợ nấu bia ở London tên là George Hodgson đã tạo ra một loại bia mạnh, được nấu bằng rất nhiều hoa bia và có thể giữ được lâu như các loại rượu tây, nó được gọi là dòng October (Tháng 10). Dòng bia này chính là nguyên mẫu đầu tiên của IPA, từ đó IPA ngày càng được cải thiện ngon hơn với hương vị tươi mát hơn để phù hợp với khí hậu Ấn Độ.

 

2. Bia IPA có hương vị như thế nào?

 

IPA hiện nay phân nhánh thành rất nhiều loại khác nhau dựa theo những thành phần mà người nấu bia sử dụng như hoa bia, thảo mộc, cam chanh, hoặc các loại hương vị trái cây khác. Một số dòng IPA có vị rất đắng và nồng độ cồn cao, một số khác lại có vị nhẹ nhàng tươi mát của vị trái cây, tất cả dựa vào lượng hoa bia mà người nấu sử dụng. Những dòng IPA phổ biến hiện nay có thể kể đến như: West Coast IPA, British IPA, và New England Style IPA.

New England IPA phảng phất hương vị trái cây với độ đắng thấp, trong khi British IPA mang phong cách Anh đậm mùi lúa mạch và có phần đắng hơn. West Coast IPA đến từ khu vực Bờ Tây là sự trung hòa về hương vị và độ đắng của 2 dòng trên, và tùy thuộc vào sở thích của mình mà bạn sẽ lựa chọn được dòng IPA phù hợp với mình.

 

Với Rooster IPA, chúng tôi sử dụng hoa bia Amarillo và Citra mang đến hương cam chanh nổi bật, kết hợp tuyệt vời cùng hoa bia Mosaic có vị đắng đậm đà, mang đến hương vị dễ chịu hơn rất nhiều so với những dòng IPA khác, hứa hẹn sẽ làm bạn ngây ngất với độ cồn 6.5%


 

3. Ăn gì khi uống bia IPA?

 

Mỗi dòng bia đều đi kèm với những món ăn phù hợp với nó, uống bia mà ăn cùng với những món đúng điệu thì chắc chắn trải nghiệm của bạn sẽ tuyệt vời hơn. Vậy khi uống bia IPA thì nên ăn với món gì?

 

Bia IPA thường đắng hơn các dòng bia khác vì sử dụng nhiều hoa bia hơn, vì thế vị đắng của IPA là giúp “chữa cháy” khi ăn những món cay nóng rất tốt. Những món như Tacos, thịt nướng BBQ sốt cay là những món ăn tuyệt vời để uống với bia IPA. 

 

Những món nhiều chất béo cũng có thể kết hợp với bia IPA để mang đến một trải nghiệm ăn uống thật tuyệt cho bạn. Bánh burger, khoai tây chiên, xúc xích mà uống kèm với bia IPA thì còn gì bằng! Hơn nữa, IPA có thể cân bằng vị mặn và béo của các món ăn này, giúp bạn đỡ cảm thấy ngán! 

Món Ấn cũng là một sự lựa chọn không tồi khi uống IPA, dĩ nhiên rồi, Ấn Độ rất liên quan đến IPA mà! Một đĩa cà ri chuẩn Ấn Độ kết hợp với một ly IPA mát lạnh chắc chắn sẽ khiến bạn sảng khoái trong một ngày nắng nóng!

 

Kể từ khi được tạo ra đến nay, IPA đã trở thành một dòng bia quen thuộc với những người đam mê bia thủ công, và đối với những người mới bước vào thế giới bia thủ công này, IPA chính là vị bia mà bạn không thể không nếm qua. Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc và hương vị của loại bia đặc biệt này, nếu muốn thử qua dòng IPA của Rooster Beers, bạn có thể mua TẠI ĐÂY với mã giảm giá CRAFT20 giảm 20,000 cho đơn hàng từ 250,000 nhé!

Đọc thêm:

Bia Đen là gì? Nguồn gốc, Xuất xứ, Hương vị

Hoa bia là gì và Công dụng của hoa bia

Câu Chuyện Về Ly Bia Gà

Hard Soda là gì?

← Bài trước Bài sau →