Bia Đen là gì? Nguồn gốc, Xuất xứ, Hương vị

Bia Đen là gì? Nguồn gốc, Xuất xứ, Hương vị

Có màu sắc đặc trưng và khác biệt với các loại bia khác, bia đen là một dòng bia mà bạn chắc chắn phải thử. Cùng CraftViet tìm hiểu về loại bia này nhé!

Nguồn gốc của bia đen từ đâu?

Stout - bia đen được biết đến lần đầu tiên tại London, Anh vào năm 1721 và loại bia này được nấu từ lúa mạch rang cháy để tạo nên màu đen đặc trưng. Thời kỳ đầu, bia đen tươi được nấu có nồng độ cồn khá cao lên đến 7-8% và vẫn được mọi người đón nhận rất nồng nhiệt, bia đen được xem là dòng bia bình dân nhất thời bấy giờ. Ngày nay, bia đen được nấu có độ cồn nhẹ hơn và dễ uống hơn, như bia Rooster Nitro Stout với độ cồn chỉ 5.8%.

 

Trong bia đen, có rất nhiều dòng khác nhau như: milk stout (bia đen vị sữa), porter (bia đen có nồng độ cồn nhẹ), imperial stout (nồng độ cồn cao), ...

 

Tại sao bia đen có màu đen?

Với đa số các loại bia thủ công, hoa bia đóng vai trò quan trọng nhất để tạo ra hương vị và màu sắc, lúa mạch chỉ đóng vai trò thứ hai. Nhưng với bia đen thì hoàn toàn ngược lại, lúa mạch là nguyên liệu chính để mang cho bia đen hương vị thơm ngon và màu bia đen tươi đặc trưng. 

 

Lúa mạch sau khi nảy mầm sẽ giải phóng các loại đường và dự trữ chúng dưới dạng tinh bột, sau đó quá trình lên men sẽ biến lượng đường đó thành cồn. Lúa mạch sẽ được rang khô để không cho lúa mạch nảy mầm hoàn toàn, và tùy thuộc vào độ nóng và cách rang, các loại mạch nha khác nhau sẽ được tạo ra. 

 

Các loại mạch nha phổ biến như Munich, Vienna, mạch nha nâu, đen hoặc sôcôla được dùng để nấu ra các loại bia đen tươi với vị khét nhẹ, vị cà phê, hay vị caramel. Do đó, tùy vào mục đích của người nấu bia mà các loại mạch nha này sẽ được kết hợp với các loại mạch nha cơ bản để tạo ra những vị bia đen khác nhau.

 

Với bia đen Rooster Nitro Stout, đây là loại bia đen được Rooster Beers nấu rất dễ uống với hương vị đậm đà của cà phê, kẹo bơ và sô-cô-la cùng kết hợp cân bằng để tạo vị ngọt dịu. Và Rooster Dak Lak Nitro Stout đã nhận được Huy Chương Bạc tại Giải vô địch Bia Châu Á 2022 được tổ chức tại Thái Lan.

 

May be an image of indoor


 

Lợi ích của bia đen là gì?

Mọi người thường nghĩ uống rượu bia là không tốt cho sức khỏe, nhưng nếu sử dụng bia đen một cách điều độ sẽ mang đến những lợi ích không ngờ cho cơ thể chúng ta, những lợi ích sức khỏe của bia đen tươi có thể kể đến như:

 

a. Có chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy giúp cơ thể ổn định các gốc tự do, giúp ngăn ngừa và làm chậm các tổn thương do các tế bào gây ra. Trong bia đen (stout), các nguyên liệu qua quá trình nấu bia ở nhiệt độ cao đã tạo ra những hợp chất chống oxy hóa rất có ích cho cơ thể chúng ta (theo nghiên cứu của đại học Wisconsin, Mỹ). 

 

b. Bia đen giúp xương chắc khỏe

Lúa mạch và hoa bia trong bia đen tươi là nguồn dinh dưỡng tăng độ khoáng trong xương chúng ta. Vì thế, dùng bia đen một cách điều độ giúp xương chắc khỏe hơn đặc biệt có khả năng ngăn chặn lão hóa xương đối với người lớn tuổi. 

 

c. Giúp ngăn ngừa sỏi thận

“Nước chảy đá mòn” - uống bia đen còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh sỏi thận. Cơ thể con người khi dư thừa canxi sẽ hình thành sỏi thận, lâu ngày gây nên bệnh sỏi thận ảnh hưởng xấu đến hệ bài tiết. Bia đen giúp hỗ trợ thận và ngăn cản quá trình tồn đọng canxi trong cơ thể, từ đó ngăn chặn bệnh sỏi thận. 

 

d. Giảm thiểu khả năng đột quỵ

Đột quỵ đang là nguyên nhân gây tử vong được nhắc đến rất nhiều những năm gần đây. Uống bia đen có thể giúp giảm rủi ro mắc chứng đột quỵ, điều này đã được các nhà khoa học trên thế giới chứng minh được từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, hãy uống bia một cách điều độ bạn nhé! 

e. Bia đen giúp tăng sinh lý đàn ông

Bia đen có chứa hàm lượng sắt cao, điều này giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất chất hemoglobin và bơm máu đi khắp cơ thể, cải thiện khả năng lưu thông máu. Vì thế, uống bia đen điều độ sẽ giúp nam giới “gia hạn” cuộc yêu và cũng giúp hưng phấn hơn. 
 

Qua bài viết này, hy vọng bạn sẽ có được những kiến thức cơ bản về bia đen - loại bia bắt đầu được ưa chuộng bởi những người thích thưởng thức bia tại Việt Nam. 

Đọc thêm:

Hoa bia là gì và Công dụng của hoa bia

Câu Chuyện Về Ly Bia Gà

Hard Soda là gì?

← Bài trước Bài sau →