Hoa bia là gì và Công dụng của hoa bia

Hoa bia là gì và Công dụng của hoa bia

Ai cũng biết, hoa bia là nguyên liệu tạo vị đắng của bia. Nhưng bạn có biết rằng hoa bia còn giúp tạo ra những hương vị khác nhau của bia, và nhiều tác dụng khác nữa. Cùng Bia Gà khám phá nhé!

 

1. Mặc dù gọi là “hoa” nhưng hoa bia có hình dạng như quả thông

 

Hoa bia là một loại thực vật ôn đới, và mặc dù được gọi là hoa bia nhưng chúng có hình dạng như những quả thông. Có tên khoa học là Humulus Lupulus, hoa bia vốn là loại cây hoang dã, sau này đã được những người nông dân mang về trồng để làm nguyên liệu nấu bia và một số sản phẩm khác nhờ mùi thơm và hương vị mà nó mang lại. 

Hoa bia được trồng trên những giàn leo như những loại cây dây leo phổ biến khác. Sau khi thu hoạch, hoa bia sẽ được nén thành dạng viên để thuận tiện cho việc nấu bia.


 

2. Có nhiều loại hoa bia với độ đắng và hương vị khác nhau

Nhiều nghệ nhân nấu bia đã chia hoa bia thành hai nhóm: tạo độ đắng và tạo hương vị. Đại diện cho nhóm tạo độ đắng là hoa bia Nugget, có độ đắng cao và hương gỗ. Còn với nhóm tạo hương vị, hoa bia Citra là đại diện tiêu biểu, với độ đắng thấp nhưng nồng nàn hương cam chanh.  Tuy nhiên, cách phân loại này chỉ mang tính tương đối.

Rooster Blonde với hoa bia Citra phảng phất hương cam chanh đang là sản phẩm bán chạy nhất của Rooster Beers
 

3. Hoa bia còn có nhiều công dụng khác

Hoa bia ngoài đóng vai là thành phần quan trọng trong sản xuất bia còn có nhiều công dụng trong các ngành nghề khác, đặc biệt là y khoa.

Hoa bia có thể làm chất kháng khuẩn, chính vì công dụng này, vào thế kỷ 18, người Anh đã cho thêm hoa bia vào các thùng bia để bảo quản bia suốt hải trình dài 6 tháng đến Ấn Độ, và đó cũng là cách IPA ra đời. Trong y khoa, chiết xuất hoa bia được ứng dụng vào sản xuất kem và chất dưỡng ẩm, hoặc là thành phần trong các loại thuốc thoa chống lở loét trên da.


 

Dùng làm trà thảo mộc và thuốc trị mất ngủ: Mất ngủ là chứng bệnh mà rất nhiều người gặp phải, và hoa bia đã được dùng làm trà thảo mộc và thuốc trị mất ngủ, điều này vốn đã được ứng dụng từ rất lâu bởi những bộ lạc người Mỹ bản địa. 

Ngoài ra, những đọt non của hoa bia còn có thể dùng để nấu ăn, với hương vị thơm ngon và có mùi như măng tây.

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về hoa bia, một nguyên liệu đặc biệt không chỉ làm nên những dòng bia thủ công ngon hảo hạng mà còn được ứng dụng vào những ngành nghề khác. Nếu bạn muốn thử các loại hoa bia khác nhau của Bia Gà, đừng chần chừ đặt hàng ngay TẠI ĐÂY với mã ưu đãi "CRAFT20" giảm 20K cho đơn hàng từ 250K!

-Tuan Kiet-

Đọc thêm:

Câu Chuyện Về Ly Bia Gà

Hard Soda là gì?

← Bài trước Bài sau →